Posted on

Chức năng của doanh nghiệp là để kinh doanh, mua bán, sản xuất và phân phối hàng hóa. Để làm được các điều đó và giúp được các công ty hay tổ chức có thể duy trì và phát triển bền vững thì việc quản trị doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được hết các chức năng của quản trị doanh nghiệp. Vậy chức năng của quản trị doanh nghiệp là gì? Hãy cùng chúng tôi đọc và tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé! 

Chức năng của doanh nghiệp và Quản trị doanh nghiệp là gì? 

Chức năng của doanh nghiệp là làm tăng năng suất lao động
Chức năng của doanh nghiệp là làm tăng năng suất lao động

Chúng ta điều biết rằng chức năng của doanh nghiệp là tạo mối liên hệ với người tiêu dùng, tổ chức để buôn bán, kinh doanh, sản xuất và phân phối hàng hóa giúp tăng năng suất và lợi nhuận cho công ty. Để giúp một doanh nghiệp có thể hoàn thành được các chức năng trên thì việc quản trị doanh nghiệp được xem như là trợ thủ đắc lực giúp các doanh nghiệp có thể điều hành và quản lý tất các các nghiệp vụ từ đó góp phần duy trì và phát triển bền vững. Vậy quản trị doanh nghiệp là gì? Quản trị doanh nghiệp thực tế được hiểu một cách nôm na là hệ thống tất cả các mặt liên quan đến các chính sách, điều lệ của công ty và hướng đến sự cân đối của các bên liên quan, nhân viên, cơ quan nhà nước, khách hàng, môi trường,…. 

Quản trị doanh nghiệp là hệ thống tất cả những mặt liên quan đến việc điều hành của doanh nghiệp 
Quản trị doanh nghiệp là hệ thống tất cả những mặt liên quan đến việc điều hành của doanh nghiệp

Bạn có thể quan tâm: ISO là gì?

5 Chức năng của doanh nghiệp trong việc quản trị

Qua phần nội dung phía trên chúng ta đã làm rõ được chức năng của doanh nghiệp và khái niệm của quản trị doanh nghiệp thì vấn đề tiếp theo chúng ta cần đi tìm hiểu và giải quyết đó là chức năng của quản trị doanh nghiệp là gì? 

Chức năng hoạch định chiến lược

Chức năng hoạch định chiến lược
Chức năng hoạch định chiến lược

Là một trong số các chức năng của doanh nghiệp trong việc quản trị giúp định hướng, phát triển, dự đoán các khả năng có thể xảy ra và lên kế hoạch giải quyết cho các khả năng đó. 

Để thực hiện tốt chức năng hoạch định thì các nhà quản trị phải am hiểu và nắm bắt được các điều sau: 

  • Xây dựng được mục tiêu 
  • Am hiểu được tình hình hoạt động và kinh doanh của công ty hay tổ chức
  • Hiểu được thị trường và bối cảnh kinh doanh bên ngoài doanh nghiệp
  • Xác định rõ chi tiết các công việc, nguồn lực, trách nhiệm của các bên liên quan và các điều kiện để hoàn thành được các mục tiêu đã được đề ra. 

Chức năng tổ chức 

Chức năng tổ chức lên kế hoạch 
Chức năng tổ chức lên kế hoạch

Một doanh nghiệp hoạt động tốt cần phải có sự liên kết, nhân viên, nguồn vốn, nguyên vật liệu đầy đủ và có cơ cấu tổ chức rõ ràng, khoa học thì mới giúp cho doanh nghiệp đó hoạt động được bền vững và ổn định lâu dài. Đối với loại chức năng này thì chủ yếu được thể hiện qua ba yếu tố sau đây:

  • Tổ chức và xây dựng hệ thống cơ cấu của công ty bao gồm đối với các cấp bậc và chức vụ. Mô tả rõ ràng và cụ thể các phúc lợi, quyền hạn cũng như là trách nhiệm mà của từng vị trí. 
  • Chỉ định nhân viên, phân công công việc và nguồn lực cho từng phòng ban khác nhau trong tổ chức. Việc chỉ định và phân bổ này phải diễn ra theo theo cấp độ từ lớn đến nhỏ. 
  • Thiết lập, xây dựng và ban hành các chính sách, các cơ chế trong một tổ chức để đảm bảo được mọi hoạt động có thể diễn ra một cách hiệu quả. 

Bạn có thể quan tâm: DMS là gì?

Chức năng quản lý, lãnh đạo 

Chức năng quản lý và lãnh đạo nhân sự 
Chức năng quản lý và lãnh đạo nhân sự

Đối với việc quản lý và lãnh đạo nhận viên trong tổ chức thì nhà quản trị hay người đứng đầu doanh nghiệp cần phải thực hiện các công việc liên quan đến chính sách, hành vi, cơ chế và các tác phong làm việc nhằm động viên và khuyến khích, tạo động lực cho nhân sự để nỗ lực làm việc sáng tạo và hiệu quả hơn. 

Chức năng điều phối 

Chức năng điều phối 
Chức năng điều phối

Là chức năng của doanh nghiệp trong việc quản trị đóng vai trò duy trì các quy định hay kỷ luật mà công ty đã đề ra nhằm tạo môi trường làm việc thoải mái, khuyến khích và giúp các bộ phận trong công ty có thể liên kết và làm việc phối hợp ăn ý với nhau đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. 

Chức năng kiểm soát và điều chỉnh

Chức năng kiểm tra và điều chỉnh
Chức năng kiểm tra và điều chỉnh

Đây là chức năng không thể thiếu của một doanh nghiệp. Trong quá trình hoạt động và vận hành một doanh nghiệp thì các sai sót hay rủi ro có thể xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Do đó, các nhà quản lý hay nhà điều hành doanh nghiệp cần phải thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát các hoạt động doanh nghiệp từ đó có thể đánh giá và kịp thời phát hiện các lỗi hay sai sót trong quá trình vận hành để có thể điều chỉnh và sửa chữa lỗi nhanh chóng và cải thiện công việc được tốt hơn. 

Thông qua bài viết trên của Công ty Cổ phần giải pháp doanh nghiệp toàn cầu GESO đã giải thích và làm rõ được chức năng của doanh nghiệp trong việc quản trị. Hy vọng qua những thông tin được cung cấp phía trên các bạn có thể có được câu trả lời cho mình và tiếp nhận thêm được nhiều thông tin bổ ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *