Posted on

Bán hàng là một nghệ thuật thuyết phục khách hàng, tạo niềm tin để khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn chứ không phải của một đối thủ nào khác. Để làm được điều này, ta cần có chiến lượng và quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Vậy làm thế nào để có quy trình chuyên nghiệp. Cùng làm rõ qua bài viết dưới đây nhé!

Các hình thức bán hàng phổ biến hiện nay

Chúng ta có thể chia hình thức bán hàng thành 3 dạng: 

  • Bán hàng không thông qua công nghệ kết nối: bán trực tiếp, hình thức bán lẻ, bán hàng tận nhà.
  • Bán hàng gián tiếp: bán qua điện thoại, bán online. 
  • Một số hình thức khác: Bán hàng giữa các doanh nghiệp, bán hàng giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.  
Các hình thức bán hàng phổ biến hiện nay
Các hình thức bán hàng phổ biến hiện nay

Mỗi hình thức bán hàng sẽ có quy trình chuyên biệt để có thể tiếp cận hiệu quả và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, quy trình bán hàng vẫn đảm bảo các bước bán hàng cơ bản như: 

  • Bước 1: Lên kế hoạch cụ thể, chi tiết. 
  • Bước 2: Xác định khách hàng tiềm năng. 
  • Bước 3: Tiếp cận khéo léo các đối tượng khách hàng mục tiêu. 
  • Bước 4: Trình bày, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ một cách thu hút và thuyết phục. 
  • Bước 5: Giải đáp tận tình mọi thắc mắc, báo giá và thuyết phục khách mua hàng. 
  • Bước 6: Chốt đơn hàng.
  • Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán. 

Vậy theo bạn, trong 7 bước quy trình bán hàng trên đây, bước nào là quan trọng nhất? 

Trong 7 bước bán hàng, bước nào quan trọng nhất?

Như đã nêu ở trên, một quy trình bán hàng tiêu chuẩn cần trải qua 7 bước. Nhiều người thắc mắc bước nào là yếu tố nòng cốt để giúp gia tăng đơn hàng và thu về nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp. Có lẽ đáp án hoàn mỹ nhất chính là bước xác định đối tượng khách hàng tiềm năng.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng  
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Nếu bạn chọn đúng đối tượng để tiếp cận thì bất cứ chương trình bán hàng nào cũng có thể thành công. Bạn cần biết khách hàng của mình là ai? Có phù hợp với sản phẩm dịch vụ của mình không? Khả năng chi trả của khách hàng như thế nào? Nhờ đó, bạn sẽ làm được kế hoạch bán hàng phù hợp, không tốn quá nhiều chi phí và công sức vào tệp khách hàng quá rộng mà không thu về được khoản lợi nhuận nào. 

Bạn có thể quan tâm: Hệ thống phân phối là gì?

Một quy trình bán hàng chuyên nghiệp cần đảm bảo những yếu tố nào?

Đã bao giờ bạn tự hỏi: “Vì sao cùng một quy trình bán hàng chung nhưng doanh nghiệp này thì có thể thành công trên mọi mặt, mọi nền tảng mà doanh nghiệp khác thì không?”. 

Quy trình sale chuyên nghiệp
Quy trình sale chuyên nghiệp

Bởi lẽ, chúng ta cần ứng dụng linh hoạt, không ngừng cải tiến, sáng tạo để có nhiều điểm riêng biệt, tạo nên lợi thế cạnh tranh. 

Sự chuyên nghiệp trong quy trình bán hàng thể hiện ở điểm: 

  • Nhân viên kinh doanh am hiểu về sản phẩm dịch vụ để tư vấn rành mạch, chi tiết cho khách hàng. 
  • Nhân viên cần trang bị kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng đầy đủ để xử lý các vấn đề trong quá trình bán hàng. 
  • Áp dụng phương pháp bán hàng phù hợp: Đúng cách, đúng đối tượng và đúng thời điểm. 
  • Chương trình hậu mãi, chính sách sau bán hàng cũng là một điểm cộng. 
  • Giải quyết nhanh chóng và chính xác mọi thắc mắc của khách hàng. 

Bên cạnh những yếu tố này, bạn cùng cần có một phần mềm công nghệ thông minh hỗ trợ quản lý các hoạt động liên quan đến quy trình bán hàng. Phần mềm mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn hôm nay chính là SalesUp ERP của GESO. Phần mềm này được tích hợp nhiều tính năng ưu việt, đồng thời mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cụ thể: 

  • Giải quyết các rủi ro như: chiến lược bán hàng không phù hợp, mâu thuẫn nội bộ giữa bộ phận sales và marketing, bán hàng kém hiệu quả,…
  • Tự động hóa sơ đồ quy trình bán hàng để tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Ví dụ về quy trình bán hàng của doanh nghiệp 

Giả sử tình huống đặt ra: Doanh nghiệp của bạn muốn giới thiệu và cung cấp sản phẩm phần mềm DMS cho các doanh nghiệp khác. Vậy làm thế nào để bán được phần mềm này với số lượng lớn? 

Bạn có thể áp dụng quy trình bán hàng như sau

  • Bước 1: Giới thiệu sản phẩm đến đối tượng khách hàng mục tiêu.

Trước tiên, gửi thông tin về phần mềm để khách hàng đọc qua. Sau đó nhân viên kinh doanh sẽ gặp trực tiếp, trao đổi về các tính năng, điểm nổi bật chỉ có ở sản phẩm của bạn,…

Trong quá trình trao đổi, nhân viên kinh doanh sẽ khảo sát và nắm bắt những yêu cầu của khách hàng để tư vấn việc ứng dụng sản phẩm vào hoạt động quản lý kinh doanh. Nhấn mạnh những giá trị mà khách hàng có thể nhận được khi sử dụng phần mềm.

Nhân viên tư vấn chi tiết thông tin sản phẩm cho khách hàng
Nhân viên tư vấn chi tiết thông tin sản phẩm cho khách hàng
  • Bước 2: Ký kết hợp đồng

Sau khi khách hàng đồng ý mua phần mềm, doanh nghiệp cần tiến hành soạn hợp đồng. Hai bên cùng thống nhất, bên mua có trách nhiệm thanh toán trước 50% giá trị hợp.

Bạn có thể quan tâm: Quản lý sản xuất là gì?

  • Bước 3: Cài đặt chương trình

Nhân viên kỹ thuật tiến hành cài đặt dữ liệu, tính năng phần mềm theo yêu cầu của khách hàng. Sau khi hoàn thành thì sẽ chuyển giao cho khách hàng. 

  • Bước 4: Nghiệm thu sản phẩm

Khách hàng kiểm tra chất lượng sản phẩm và hai bên thống nhất ký kết biên bản nghiệm thu. 

  • Bước 5: Thanh toán

Khách hàng thanh toán 50% giá trị hợp đồng còn lại theo hình thức chuyển khoản hoặc tiền mặt. 

  • Bước 6: Bảo hành và hỗ trợ về kỹ thuật

Bảo hành 6 tháng đối, hỗ trợ miễn phí về kỹ thuật nếu khách hàng cảm thấy khó khăn trong vấn đề sử dụng, quản lý hay phát sinh lỗi trong quá trình sử dụng. 

Qua ví dụ này, ta có thể nhận thấy, để nhận được sự tin tưởng và tín dụng của khách hàng thì cần phải có quy trình bán hàng chuyên nghiệp, rõ ràng. Sản phẩm mang giá trị càng cao thì quy trình càng phải kỹ lưỡng và chặt chẽ. Doanh nghiệp cần thể hiện được điểm mạnh, chất lượng và thái độ làm việc chuyên nghiệp vì giá trị mà khách hàng muốn nhận được không chỉ nằm ở sản phẩm. 

Hi vọng rằng, những chia sẻ trên đây của chúng tôi có thể giúp các bạn biết cách để lên một quy trình bán hàng hiệu quả. Nếu bạn muốn biết thêm về phần mềm SalesUp ERP để đơn giản hóa quá trình bán hàng thì có thể xem chi tiết tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *